• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Skip to primary sidebar
  • Skip to footer
  • Home
  • Quy trình Chính sách
  • Hoạch định Chính sách
  • Phân tích Chính sách
  • Giới thiệu
  • Blog

Chính sách công

Chính sách công

  • Chính sách công
  • Hành chính công
  • Diễn đàn Chính sách
  • Chính sách Kinh tế
  • Chính sách xã hội
Home » Hoạch định Chính sách » Hoạch định chính sách ở Quốc hội

Hoạch định chính sách ở Quốc hội

24/06/2020 by Nguyễn Anh Phương 2 Comments

Quốc hội làm chính sách

Theo góc nhìn chung nhất thì Quốc hội hoạch định chính sách dựa trên nguyên tắc làm việc theo chế độ hội nghị và quyết định theo đa số (Luật Tổ chức Quốc hội). Hiệu quả hoạt động hoạch định chính sách của Quốc hội cũng được bảo đảm bằng hiệu quả của các kỳ họp của Quốc hội, hoạt động của UBTVQH, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, các đại biểu Quốc hội…

Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật hiện hành có nhấn mạnh đến yêu cầu, nội dung chính sách trong đề nghị xây dựng luật/dự thảo luật trình Quốc hội, và đã quy định những công đoạn cần thiết để xây dựng chính sách sao cho có chất lượng nhất. Nhưng chính sách trong các đề xuất/dự thảo luật cũng như trong luật không tự nó đứng riêng rẽ, tách rời đơn giản trong một vài điều luật kiểu như: nhà nước có chính sách về lĩnh vực nào đó… Nếu chỉ đơn giản là những tuyên bố chung chung, chính sách không nên và không cần “mượn” hình thức thể hiện của một văn bản luật.

Ngay từ ban đầu khi (có sáng kiến) đề nghị xây dựng luật, cơ quan, tổ chức, cá nhân đã cần xây dựng được nội dung chính sách và báo cáo đánh giá tác động của chính sách. Nhưng ngay cả khi đề nghị xây dựng luật được chấp nhận, các đề xuất chính sách được Chính phủ “thông qua”, và được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh rồi, cũng không có nghĩa đề xuất chính sách không thể bị sửa đổi hoặc đã chắc chắn (sẽ) được thông qua.

Nói đến chính sách, là nói đến quá trình liên tục, “bắt nguồn” từ những “chủ trương, đường lối” cho đến lúc được cụ thể hóa thành tập hợp những cấp độ giải pháp chi tiết, rõ ràng, có thể thực thi trong thực tiễn. Khi đã được lựa chọn xuất hiện dưới dạng luật/bộ luật, chính sách cần được thảo luận dân chủ, công khai trên nghị trường. Nếu không thể thuyết phục được số đông những người được nhân dân trao quyền “quyết định”, giải pháp chính sách/đề xuất chính sách đó cần phải được thiết kế/xây dựng lại.

  • Xem thêm: Quy trình chính sách và phân tích chính sách trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam
  • Xem thêm: Quy trình lập pháp và quy trình hoạch định chính sách ở Việt Nam

Dù còn những ý kiến khác nhau, nhưng trên thực tế, Quốc hội đã tham gia hoạch định chính sách từ rất sớm, trước khi thông qua chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm, và do đó, có ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành chính sách sau này, trong quá trình thẩm tra, thảo luận nghị trường và khi bấm nút đồng ý hay không đồng ý. Đó là những hoạt động cần thiết và quan trọng.

“Giai đoạn Quốc hội” làm chính sách và làm luật tại các kỳ họp như thế nào, sẽ thể hiện vai trò, tính thực quyền và do đó, tác động đến hiệu quả trong hoạt động lập pháp: Quốc hội và các ĐBQH làm chính sách/hoạch định chính sách hay chỉ đơn giản là “phản biện” chính sách? Quốc hội có phải đơn giản chỉ là nơi thông qua hoặc không thông qua dự thảo luật?

Có điều chắc chắn là, hoạch định chính sách không phải bắt đầu, và kết thúc chỉ với một lần “bấm nút”.

Nguyễn Anh Phương

Bài liên quan:

  • Quy trình lập pháp và quy trình hoạch định chính sách ở Việt Nam
    Quy trình lập pháp và quy trình hoạch định chính sách ở Việt Nam
  • Quy trình chính sách: Điểm mới trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản Quy phạm pháp luật
    Quy trình chính sách: Điểm mới trong Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật…
  • Một số vấn đề của nghiên cứu chính sách và ứng dụng lập pháp ở Việt Nam
    Một số vấn đề của nghiên cứu chính sách và ứng dụng lập pháp ở Việt Nam

Filed Under: Chính sách và chính trị, Chính sách và pháp luật, Hoạch định Chính sách, Quy trình Chính sách, Thiết kế chính sách Tagged With: chính sách, đại biểu quốc hội, hoạch định chính sách, quốc hội

About Nguyễn Anh Phương

(Mr.)
Tốt nghiệp Chính sách công & Hành chính công tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) - https://anu.edu.au

Reader Interactions

Trackbacks

  1. Quy trình hoạch định chính sách và quy trình lập pháp says:
    13/07/2020 at 4:53 pm

    […] đó, thực tế hiện nay hoạt động làm chính sách và làm luật của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội là đan xen, lồng ghép với nhau trong cả quá trình lập […]

    Reply
  2. Viện Nghiên cứu lập pháp hỗ trợ hoạt động của Đại biểu Quốc hội says:
    18/08/2020 at 10:05 pm

    […] là những thách thức rất lớn, nhưng cũng là cơ hội tham gia toàn diện hơn vào hoạt động lập pháp của Quốc […]

    Reply

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Primary Sidebar

Đọc nhiều nhất

  • Chính sách là gì?
  • Đánh giá chính sách công: một số vấn đề lý luận
  • Quy trình chính sách và phân tích chính sách trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam
  • Chu trình chính sách công, quy trình hoạch định chính sách, quá trình chính sách
  • Chính sách, chính sách công và khoa học chính sách
  • Nhập môn Phân tích chính sách
  • Chính sách công: Chính trị, phân tích, và các giải pháp thay thế
  • Quy trình chính sách và phân tích chính sách trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam (2)
  • Kinh nghiệm viết bài báo nghiên cứu khoa học: Từ góc độ biên tập

Hành chính công

hanh chinh cong

Hành chính công

phong-chong-tham-nhung-anti-corruption

Tiếp cận thể chế, đạo đức và văn hóa trong phòng chống tham nhũng: Nghiên cứu tình huống ở Indonesia

Nên đọc

17 muc tieu phat trien ben vung

17 Mục tiêu Phát triển bền vững

bien-tap-tap-chi-journal-editor

Kinh nghiệm viết bài báo nghiên cứu khoa học: Từ góc độ biên tập

nghiên cứu lập pháp

Viện Nghiên cứu lập pháp với vai trò hỗ trợ hoạt động của Đại biểu Quốc hội

chinh sach la gi

Chính sách là gì?

Tìm kiếm

Footer

Về chinhsach.vn

chinhsach.vn được sáng lập bởi Nguyễn Anh Phương, nhằm góp phần chia sẻ kiến thức, nâng cao năng lực chính sách, vì sự phát triển bền vững của Việt Nam (...)

Liên hệ

Điện thoại: (024) 22.486.686

Email: policy@chinhsach.vn

Hỏi đáp

Chính sách là gì?

Chính sách công là gì?

Công cụ chính sách là gì?

Đánh giá chính sách là gì?

Phân tích chính sách là gì?

Có thể bạn quan tâm

Xem tất cả các bài viết trên chinhsach.vn

Hoạch định chính sách ở Việt Nam

Quy trình lập pháp và Quy trình chính sách

Quy trình chính sách và Phân tích chính sách

Nghiên cứu chính sách và ứng dụng lập pháp

© 2021 Chính Sách · All Rights Reserved.

chinhsach.vn | chinhsachcong.vn | hanhchinh.vn