• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Skip to primary sidebar
  • Skip to footer
  • Home
  • Quy trình Chính sách
  • Hoạch định Chính sách
  • Phân tích Chính sách
  • Giới thiệu

Chính sách công

Chính sách công

  • Chính sách công
  • Hành chính công
  • Diễn đàn Chính sách
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thuật ngữ Chính sách
Home » Hoạch định Chính sách » Hoạch định chính sách ở Việt Nam: Một số vấn đề cần lưu ý

Hoạch định chính sách ở Việt Nam: Một số vấn đề cần lưu ý

18/05/2016 by Nguyễn Anh Phương 20 Comments

Hoạch định chính sách là gì?

1. Bài viết này bàn về khái niệm hoạch định chính sách (policy-making) và một số nội dung nghiên cứu đáng chú ý liên quan, nhưng không bàn sâu về quy trình hoạch định chính sách, cũng không nhằm đưa ra một định nghĩa khái niệm hoạch định chính sách công chuẩn tắc.

Nội dung trao đổi trong bài chủ yếu nhằm giúp cho những người mới nghiên cứu chính sách, đặc biệt là những sinh viên chuyên ngành chính sách công có được những góc nhìn khách quan, đa chiều, và tham khảo thêm những kinh nghiệm thực tiễn thực hành chính sách.

2. Hoạch định chính sách công là hành động có chủ đích của các chính trị gia[1] nhằm đạt được các mục tiêu trong hoạt động của nhà nước. Hoạch định chính sách có thể được hiểu là hành động làm ra (ra quyết định) chính sách; nhưng cũng thường được hiểu là một giai đoạn, hoặc một quá trình bao gồm nhiều hoạt động, nhiều giai đoạn; hoặc là đồng nhất với cả một chu trình chính sách (policy cycle).



Quy trình hoạch định chính sách

3. Quá trình hoạch định chính sách (policy-making process) có thể được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau; cách tiếp cận khác nhau tùy thuộc vào mô hình lý thuyết được áp dụng.

Khi nói “quá trình” hoạch định chính sách, cũng có thể hiểu rằng, hoạch định chính sách là một quá trình. Nhưng trong thực tế, hoạch định chính sách không phải lúc nào cũng được hiểu đồng nhất với cả quá trình hoạch định chính sách, cũng như quá trình chính sách.

  • Tham khảo thêm: Chu trình chính sách công, quy trình hoạch định chính sách, quá trình chính sách

3.1. Đối với cách tiếp cận theo mô hình các giai đoạn của quy trình chính sách, nếu không hiểu là cả quá trình chính sách, thì hoạch định chính sách ít nhất có liên quan đến các giai đoạn sau:

Thứ nhất, cần phải: (i) Lập chương trình; và

Thứ hai: (ii) Hình thành (hoặc xây dựng) chính sách (policy formulation), hoặc là: lựa chọn đề xuất giải pháp chính sách (dưới dạng dự thảo), thiết kế chính sách; và

Thứ ba: (iii) Chính sách được thông qua.

3.2. Cũng có quan điểm phân chia chu trình chính sách thành các giai đoạn như sau:

(1) Khởi đầu chính sách;

(2) Hình thành chính sách;

(3) Thực thi chính sách;

(4) Đánh giá chính sách.

Và dạng “rút gọn” của chu trình chính sách chỉ là 2 giai đoạn:

– (1) Hình thành chính sách (hoặc Thông qua chính sách); và

– (2) Thực thi chính sách.

Do đó, hoạch định chính sách công, hay “giai đoạn” hoạch định chính sách công, hay quy trình hoạch định chính sách công (nhiều khi) được hiểu “rút gọn” chỉ còn là: (1) Hình thành chính sách.

Nói cách khác, quy trình chính sách chỉ gồm: (1) giai đoạn hoạch định chính sách, và (2) giai đoạn thực thi chính sách. Có lẽ là để phân biệt một giai đoạn từ lúc chuẩn bị đến khi làm ra chính sách, với một giai đoạn sau là thực thi cái đã được làm ra.

Cách hiểu này dễ được chấp nhận ở Việt Nam vì theo đó, hoạch định chính sách công, hay là làm chính sách, tương tự như làm luật trong quy trình lập pháp – tính từ khi lập chương trình đến khi thông qua luật.

4. Quay lại với mục 3.1, để có thể (i) Lập chương trình, thì trước đó, cần (a) lựa chọn, xác định vấn đề chính sách.

Khái niệm vấn đề chính sách hay vấn đề chính sách công có thể được hiểu là tình huống/điều kiện đã đến mức mà phần đông công chúng (dư luận) đều cho rằng cần có sự can thiệp, điều chỉnh (còn có rất nhiều cách hiểu “vấn đề chính sách” khác). 

Để làm tốt công việc (a) – xác định đúng vấn đề, thì lại cần có phân tích chính sách.

Phân tích chính sách

  • Tham khảo thêm: Phân tích chính sách công

Vai trò của phân tích chính sách, trong giai đoạn này, ít nhất nhằm xác định được:

(a) vấn đề công cộng cần giải quyết;

và đưa ra được:

(b) Đề xuất chính sách, với các phương án lựa chọn khác nhau (hay còn gọi là phương án thay thế, hoặc phương án chính sách thay thế). Trên thực tế, nhiều người hay gọi đó là các giải pháp chính sách, để chỉ tập hợp các biện pháp nhằm giải quyết vấn đề (a) nêu trên.

Để phân biệt rõ hơn, cũng có thể hiểu như sau:

– Khi đề xuất nhiều phương án khác nhau để lựa chọn nhằm giải quyết vấn đề, thì gọi là: các phương án thay thế. “Thay thế” với ý nghĩa là có thể thay thế cho nhau và thay thế cho chính sách hiện hành, hoặc hết hiệu lực, nhưng vốn đã không giải quyết được vấn đề hiện tại.

– Sau khi lựa chọn chính thức một phương án thay thế ưu tiên, thì phương án này được gọi là: giải pháp chính sách.



Hoạch định chính sách và Phân tích chính sách

5. Đến đây, cần thấy sự phân biệt/mối liên hệ giữa Hoạch định chính sách và Phân tích chính sách. Quá trình HĐCS (hay quá trình chính sách) cũng không dừng lại khi chính sách được thông qua, mà còn có các giai đoạn tiếp theo, như thực thi chính sách, đánh giá chính sách, và bắt đầu chu trình mới.

  • Tham khảo thêm: Quy trình chính sách và phân tích chính sách trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam (Phần 1) 
  • Quy trình chính sách và phân tích chính sách trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam (Phần 2)

Nói thêm về đánh giá chính sách thì sự phân biệt giữa đánh giá chính sách và phân tích chính sách cũng là chủ đề thú vị, nhiều khi cũng không rõ ràng. Ví dụ như nội dung ở mục 3, một số học giả coi/gọi đây là giai đoạn (có sử dụng phương pháp) đánh giá chính sách hay đánh giá tác động của chính sách.

  • Xem: Đánh giá chính sách công

6. Người làm công việc phân tích chính sách chưa chắc là chủ thể HĐCS theo nghĩa trực tiếp ra quyết định thông qua chính sách (tạm gọi là nghĩa hẹp – nhà HĐCS hay làm chính sách); nhưng có thể tham gia vào quá trình làm/hoạch định chính sách theo nghĩa góp phần phân tích, thiết kế, hình thành nên các đề xuất chính sách, trước khi nó được thông qua (tạm gọi là theo nghĩa rộng, các chủ thể có ảnh hưởng chính sách).

Tùy vào phạm vi, phân loại chính sách, quy định pháp luật mà các chủ thể sẽ tham gia quyết định thông qua chính sách, hoặc chỉ tham gia một phần vào các giai đoạn trong quá trình chính sách, nhưng đều được gọi chung là các chủ thể tham gia vào quá trình HĐCS.

Mặc dù có thể có, hoặc không trực tiếp phân tích chính sách, nhưng trước khi ra quyết định thông qua chính sách, người HĐCS/ra quyết định chính sách nên tham khảo các sản phẩm/ lời khuyên phân tích chính sách từ những chuyên gia phân tích chính sách, những người làm “nghề” phân tích chính sách, tư vấn chính sách chuyên nghiệp.

Những lưu ý

7. Ở Việt Nam, những năm gần đây, chính sách công và hoạch định chính sách công đã trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên, các khái niệm trên lại được sử dụng chưa nhất quán và có thể gây nhầm lẫn. Nhiều người gọi giai đoạn: (i) Xác định vấn đề, và/hoặc gộp chung với, giai đoạn (ii) Hình thành chính sách (policy formulation) trong quy trình HĐCS theo các giai đoạn là việc hoạch định chính sách (policy making) (Xem lại mục 2.1 phía trên).

HĐCS, do vậy, chủ yếu được (bị) hiểu là một, hoặc một số hoạt động không liên tục trong cả quy trình; hoặc tách biệt riêng thành một bước/giai đoạn riêng lẻ, gọi là giai đoạn HĐCS trong quy trình chính sách và quy trình lập pháp. Và bao trùm nhiều công việc của phân tích chính sách, đánh giá chính sách (trước).

8. Hệ quả là, ở Việt Nam, nhiều khi HĐCS được hiểu chỉ là một giai đoạn hoặc một (vài) bước trước /hoặc trong khi thông qua chính sách, và tách khỏi giai đoạn thực thi chính sách và đánh giá chính sách (sau), trong tổng thể quá trình chính sách (hay còn gọi là quá trình HĐCS, hoặc chu trình chính sách).

Giống như sự không thống nhất trong định nghĩa khái niệm chính sách, ở đây không có sự phân biệt đúng/sai rõ ràng trong cách hiểu nào cả. Những người nghiên cứu học thuật có thể cần hiểu sâu hơn. Nhưng trên thực tế, khi nào và lúc nào gọi là hoạch định chính sách, ra quyết định chính sách, làm chính sách… dường như cũng không quá quan trọng. Tương tự đối với: đề xuất chính sách hay đề nghị chính sách; giải pháp chính sách hay phương án thay thế… Hiểu nôm na thì hoạch định chính sách bao gồm tất cả hoặc một số việc sau: đề xuất, soạn thảo, thảo luận và thông qua một chính sách. Hoặc cách hiểu “ngôn ngữ học” thì “hoạch định” được hiểu là (từ lúc) lập kế hoạch và (đến khi) ra quyết định.

Tuy nhiên, từ đó, có thể dẫn đến cách hiểu (phiến diện) là: trách nhiệm của người tham gia quá trình HĐCS và người trực tiếp ra quyết định chính sách coi như dừng lại khi chính sách được thông qua. Công việc làm chính sách cũng bị ngắt/chia tách đoạn một cách cơ học.

Ngoài ra, cũng kéo theo việc không phân biệt rõ ràng giữa HĐCS, phân tích chính sách và mối quan hệ của chúng. Ai cũng có thể phân tích chính sách (về lý thuyết thì đúng là vậy), nhưng vì thế, sẽ thiếu tính chuyên nghiệp.

Nhiều trường hợp (phân biệt theo phạm vi, thẩm quyền), trong hoạt động làm luật, đã đồng nhất luôn cơ quan làm công việc đề xuất chính sách – thường xuất phát ở phía Chính phủ, cũng là chủ thể chính HĐCS theo nghĩa ra quyết định chính sách, rồi sau đó cũng lại chính là chủ thể thực thi chính sách.

  • Xem thêm: Quy trình lập pháp và quy trình hoạch định chính sách ở Việt Nam
  • Mới cập nhật: Hoạch định chính sách trong hoạt động lập pháp

9. Trong phạm vi hẹp, căn cứ vào thực tiễn thực hành chính sách ở nước ta, cũng như những khác biệt đến từ việc chuyển ngữ các thuật ngữ chính sách, chúng ta có thể chấp nhận việc gộp các giai đoạn từ lúc xác định vấn đề, hình thành chính sách, và thông qua chính sách để gọi chung là hoạt động HĐCS, trong đó, bao trùm cả những hoạt động phân tích chính sách, đánh giá chính sách (mà cần khẳng định rõ, đây là những công việc chuyên môn vừa sâu, vừa rộng). Trên thực tế, đây là một phần (nhưng quan trọng và điển hình) của công việc làm chính sách, hay đúng hơn là hỗ trợ cho việc ra quyết định chính sách.

Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, cần phân biệt rất rõ: khi nào HĐCS được hiểu như là một giai đoạn như nói trên; và khi nào, với ý nghĩa là một quá trình (policy making process), bao gồm tất cả các giai đoạn khác nhau trong chu trình chính sách.

Bên cạnh đó, cần khẳng định phân tích chính sách, đánh giá chính sách cũng là nghề chuyên nghiệp, tương tự như những chính trị gia – nhà hoạch định chính sách cũng cần có sự chuyên nghiệp.

Nguyễn Anh Phương

Gợi ý trích dẫn:

Nguyễn Anh Phương 2016, Hoạch định chính sách ở Việt Nam: Một số vấn đề cần lưu ý, https://chinhsach.vn/hoach-dinh-chinh-sach-o-viet-nam-mot-so-van-de-can-luu-y/, truy cập ngày …/…/…

Chú thích



[1] Tương đối, có thể không phù hợp với một số cách phân loại ở Việt Nam, trong đó có một số cơ quan, tổ chức trong bộ máy hành chính cũng ban hành chính sách.

Bài liên quan

Filed Under: Chính sách, Chính sách công, Diễn đàn Chính sách, Hoạch định Chính sách, Quy trình Chính sách Tagged With: câu chuyện chính sách, hoạch định chính sách, phân tích chính sách, quá trình chính sách, quy trình chính sách

About Nguyễn Anh Phương

(Mr.)
Tốt nghiệp Chính sách công & Hành chính công tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) - https://anu.edu.au

Reader Interactions

Comments

  1. cuongphanvan says

    23/06/2016 at 9:37 am

    Cám ơn Anh Phương, bài viết của bạn rất hay. Dường như ngày nào trước khi làm việc, buổi sáng Mình cũng vào trang web nay để đọc.

    Nếu có thể, bạn Phương bày tỏ, phân tích thêm về thực trạng Đánh giá chính sách ở Việt Nam.

    Cám ơn Phương nhiều

    Reply
    • Nguyen Anh Phuong says

      23/06/2016 at 12:57 pm

      Cảm ơn Anh đã có những lời động viên, góp ý.
      chinhsach.vn sẽ sớm có bài về Đánh giá chính sách.

      Trân trọng.

      Reply

Trackbacks

  1. Chu trình chính sách công, quy trình hoạch định chính sách, quá trình chính sách says:
    15/07/2020 at 7:34 pm

    […] Những lưu ý […]

    Reply
  2. Hoạch định chính sách ở Quốc hội - Chính sách, Chính sách công says:
    24/07/2020 at 2:42 pm

    […] góc nhìn chung nhất thì Quốc hội hoạch định chính sách dựa trên nguyên tắc làm việc theo chế độ hội nghị và quyết định theo đa […]

    Reply
  3. Diễn đàn chính sách - Chính sách, Chính sách công says:
    26/07/2020 at 7:26 pm

    […] Tạp chí là một cách hiệu quả để chính bạn tham gia tích cực vào quá trình hoạch định chính sách công ở nước […]

    Reply
  4. Phân tích chính sách nhập môn - Phân tích chính sách là gì? says:
    27/07/2020 at 4:04 pm

    […] lưu ý là, không nên hiểu PTCS chỉ là một giai đoạn riêng biệt của quá trình hoạch định chính sách. PTCS cũng không chỉ thu hẹp ở việc đánh giá tác động của chính sách trong […]

    Reply
  5. Lập pháp và hoạch định chính sách - Chính sách, Chính sách công says:
    31/07/2020 at 11:47 pm

    […] Hoạch định chính sách, làm luật là công việc của Quốc hội, Quốc hội có thể chủ động điều chỉnh, thay đổi các đề xuất chính sách, hoặc đề xuất thêm mới các giải pháp chính sách của dự án luật trong quá trình thẩm tra, thảo luận nghị trường. Quốc hội còn có thể không thông qua dự luật nếu không đạt được sự đồng thuận trong biểu quyết theo luật định. […]

    Reply
  6. Lựa chọn chính sách công - Chính sách, Chính sách công says:
    07/08/2020 at 1:15 am

    […] kỳ có thời hạn nhất định, sẽ đại diện cho bạn để tham gia vào một quá trình chính trị phức tạp, với sản phẩm đầu ra quan trọng nhất chính là chính sách công. Tất cả những […]

    Reply
  7. Chính sách là gì? Chính sách công là gì? Hoạch định chính sách là gì? says:
    09/08/2020 at 12:31 am

    […] Xem: Hoạch định chính sách ở Việt Nam: Một số vấn đề cần lưu ý? […]

    Reply
  8. Đánh giá chính sách công: một số vấn đề lý luận - Chính sách công says:
    10/08/2020 at 9:39 pm

    […] Như vậy, đây chính là cách tiếp cận về đánh giá tác động chính sách (policy impact assessment) trong giai đoạn trước, hay cũng có thể gọi đây là một phương pháp phân tích chính sách trong quá trình hoạch định chính sách công. […]

    Reply
  9. Viện Nghiên cứu lập pháp hỗ trợ hoạt động của Đại biểu Quốc hội says:
    18/08/2020 at 9:56 pm

    […] thúc đẩy quá trình này, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp và hoạch định chính sách của Quốc hội và các Đại biểu Quốc […]

    Reply
  10. Nghiên cứu chính sách và ứng dụng lập pháp ở Việt Nam - Chính sách says:
    19/08/2020 at 1:08 am

    […] chủ thể hoạch định chính sách, cũng như các chuyên gia phân tích chính sách đều có vai trò và những ảnh […]

    Reply
  11. Đạo đức công vụ - Trách nhiệm giải trình - Thực thi công vụ says:
    19/08/2020 at 10:53 am

    […] cùng, sự gia tăng vai trò của hệ thống cơ quan hành chính trong hoạch định chính sách công đã dẫn tới câu hỏi làm thế nào để các chính sách thực sự hướng đến […]

    Reply
  12. Vai trò của truyền thông trong hoạch định chính sách says:
    20/08/2020 at 12:40 pm

    […] nghiên cứu, phân tích. Các phản ánh báo chí thường ở những giai đoạn sau của quy trình hoạch định chính sách, mà ít có tác động vào giai đoạn đầu trong việc lập nghị trình chính sách […]

    Reply
  13. Quy trình chính sách và phân tích chính sách - Chính sách công says:
    21/08/2020 at 10:57 am

    […] đánh giá các kết quả chính sách (policy outcomes), và chất lượng của quy trình hoạch định chính sách. Trong đó, ngoài các tiêu chí phổ biến như hiệu suất và hiệu quả, còn có các […]

    Reply
  14. Thông tin lập pháp - Chính sách, Chính sách công says:
    22/08/2020 at 1:29 am

    […] Hoạch định chính sách tốt, thể hiện qua các đạo luật có chất lượng cao được thông qua là mục đích cơ bản của lập pháp. Nghe và thảo luận về các vấn đề chính sách trong các dự án luật, nghị quyết luôn là nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự của nghị viện/Quốc hội các nước. Phần việc quan trọng nhất của quá trình ra quyết định lập pháp, trước hết lại là quyết định về việc lựa chọn những phương án, giải pháp chính sách, pháp luật nào sẽ được xem xét trong nghị trình[10]. Vì thế, nhà lập pháp, trong vai trò người hoạch định chính sách có quyền được yêu cầu cung cấp những nghiên cứu tốt nhất nhằm hỗ trợ cho họ trong việc ra quyết định giải quyết các vấn đề công phức tạp.   […]

    Reply
  15. Chính sách công: Chính trị, phân tích và các giải pháp thay thế says:
    18/09/2020 at 9:15 am

    […] sách công: Chính trị, phân tích, và các giải pháp thay thế bắt đầu với Phần I – giới thiệu vắn tắt về nghiên cứu chính sách […]

    Reply
  16. Năng lực hoạch định chính sách của đại biểu Quốc hội says:
    26/06/2021 at 11:06 am

    […] khóa: hoạch định chính sách, năng lực hoạch định chính sách, lập pháp, đại biểu Quốc […]

    Reply
  17. Hoạch định chính sách trong hoạt động lập pháp - Chính sách công says:
    05/09/2021 at 12:10 pm

    […] dễ để phân biệt rõ ràng giữa hoạt động hoạch định chính sách với hoạt động lập pháp. Về mặt lý luận cũng như thực tiễn, hoạch định […]

    Reply
  18. Phát triển bền vững: Chấm dứt mọi hình thức nghèo ở mọi nơi says:
    15/09/2021 at 2:53 pm

    […] đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế phát triển bền vững, hoạch định chính sách vì sự phát triển bền […]

    Reply

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Primary Sidebar

Search

Đọc nhiều nhất

  • chinh sach la gi Chính sách là gì?

  • phan tich chinh sach Phân tích chính sách công

  • danh gia chinh sach Đánh giá chính sách công: một số vấn đề lý luận

  • binh dang gioi Bình đẳng giới: Phụ nữ, giới, và phát triển

  • 17 muc tieu phat trien ben vung 17 Mục tiêu Phát triển bền vững

  • giam bat binh dang Giảm bất bình đẳng

  • cac giai phap thay the Chính sách công: Chính trị, phân tích, và các giải pháp thay thế

  • hoach dinh chinh sach Hoạch định chính sách ở Việt Nam: Một số vấn đề cần lưu ý

  • Hoạch định chính sách trong hoạt động lập pháp

  • bien-tap-tap-chi-journal-editor Kinh nghiệm viết bài báo nghiên cứu khoa học: Từ góc độ biên tập

  • khái niệm chính sách Khái niệm chính sách

  • phong chong tac hai thuoc la Nâng cao hiệu quả chính sách phòng, chống tác hại thuốc lá

  • thong tin lap phap Hệ thống thông tin lập pháp

  • lua chon chinh sach cong Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) – Lấy ý kiến lần 2

  • nang-luc-chinh-sach Chính sách vì dân

Hành chính công

hanh chinh cong

Hành chính công là gì?

phong-chong-tham-nhung-anti-corruption

Tiếp cận thể chế, đạo đức và văn hóa trong phòng chống tham nhũng: Nghiên cứu tình huống ở Indonesia

Nên đọc

bien-tap-tap-chi-journal-editor

Kinh nghiệm viết bài báo nghiên cứu khoa học: Từ góc độ biên tập

khoa hoc chinh sach

Khoa học chính sách ở Việt Nam: Những ghi chú ngắn

truyen-thong-chinh-sach

Vai trò của truyền thông trong hoạch định chính sách

chinh sach cong

Chính sách công và khoa học chính sách

cong cu chinh sach cong

Công cụ chính sách

khái niệm chính sách

Khái niệm chính sách

chinh sach la gi

Chính sách là gì?

nang-luc-chinh-sach

Chính sách vì dân

Footer

Về chinhsach.vn

chinhsach.vn được sáng lập bởi Nguyễn Anh Phương, nhằm góp phần chia sẻ kiến thức, nâng cao năng lực chính sách, vì sự phát triển bền vững của Việt Nam (...)

Liên hệ

Email: phuong@chinhsach.vn

DMCA.com Protection Status

Hỏi đáp

Chính sách là gì?

Chính sách công là gì?

Chu trình chính sách là gì?

Công cụ chính sách là gì?

Đánh giá chính sách là gì?

Phân tích chính sách là gì?

Có thể bạn quan tâm

Chính sách vì dân

Năng lực chính sách

Hoạch định chính sách ở Việt Nam

Quy trình lập pháp và Quy trình chính sách

Quy trình chính sách và Phân tích chính sách

Nghiên cứu chính sách và ứng dụng lập pháp

© 2025 Chính Sách · All Rights Reserved.

chinhsach.vn | chinhsachcong.vn | hanhchinh.vn