• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Skip to primary sidebar
  • Skip to footer
  • Home
  • Quy trình Chính sách
  • Hoạch định Chính sách
  • Phân tích Chính sách
  • Giới thiệu

Chính sách công

Chính sách công

  • Chính sách công
  • Hành chính công
  • Diễn đàn Chính sách
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thuật ngữ Chính sách
Home » Quy trình Chính sách » Chu trình chính sách công, quy trình hoạch định chính sách, quá trình chính sách

Chu trình chính sách công, quy trình hoạch định chính sách, quá trình chính sách

07/07/2020 by Nguyễn Anh Phương 7 Comments

Chu trình chính sách công là gì?

Chu trình chính sách là gì? Quá trình chính sách là gì? Quy trình hoạch định chính sách là gì?

Chu trình chính sách công, hay Quá trình chính sách, Quy trình chính sách, và Quy trình hoạch định chính sách công là những cách gọi khác nhau để diễn tả về cách thức và các giai đoạn mà chính sách công được làm ra cho đến khi chấm dứt, hoặc thay đổi.

Một cách khái quát chung, chu trình chính sách công bao gồm một số giai đoạn chính như sau:

(1) Phát hiện vấn đề nảy sinh đời sống xã hội – Hay còn gọi là: Xác định vấn đề/Định nghĩa vấn đề chính sách;

(2) Đưa vào chương trình nghị sự, hay lập chương trình nghị sự;

(3) Tìm kiếm, đề xuất các giải pháp – các lựa chọn chính sách; 

(4) Chính sách được chấp nhận thông qua – Thông qua chính sách;

(5) Thực thi chính sách;

(6) Đánh giá và (có thể) kết thúc chính sách.

Những lưu ý

a. Điểm đáng chú ý đầu tiên, là chu trình/quy trình này không có sự thống nhất chung, mà có thể có sự khác nhau trong cách phân chia giai đoạn giữa các học giả, cả trong nước và quốc tế. Trong thực tiễn thực hành chính sách ở nhiều quốc gia thì không phải lúc nào cũng (cần) tuân thủ đúng quy trình lý thuyết, hay phải gọi đúng tên/khái niệm của từng giai đoạn. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc xem nhẹ các bước phân tích, đánh giá, lựa chọn đúng vấn đề chính sách và giải pháp chính sách phù hợp, cũng như sự cần thiết tham khảo các bằng chứng khoa học, trên nền tảng thực tiễn sinh động của đời sống xã hội.



Trong giai đoạn (3) của quy trình nói trên, Đề xuất giải pháp/lựa chọn chính sách: Cũng có trường hợp một số nhà nghiên cứu gộp vào với giai đoạn (1), nghĩa là khi đã xác định vấn đề thì đồng thời đề xuất giải pháp cho vấn đề đó. Và (các học giả đó) có thể gọi riêng đây là giai đoạn phân tích chính sách.

Cũng có thể nhiều học giả khác sẽ gộp luôn cả giai đoạn (1), (2) và (3), hoặc thậm chí gộp cả 4 giai đoạn đầu tiên của chu trình chính sách công nói trên, để cùng diễn tả việc làm ra một (dự thảo) chính sách hoàn chỉnh, với rất nhiều khái niệm được sử dụng (với ý nghĩa tương tự nhau), đó là: Hình thành chính sách/ Thiết kế chính sách/ Xây dựng chính sách/ Hoạch định chính sách/ Làm chính sách…);

Chính vì vậy, thuật ngữ “quy trình hoạch định chính sách” cũng có thể được sử dụng với ý nghĩa chỉ bao gồm một số giai đoạn như trên (1, 2, 3, và/hoặc 4), mà không phải toàn bộ chu trình chính sách (cách hiểu này khá phổ biến ở Việt Nam). Nói cụ thể hơn, có quan điểm sẽ phân biệt giữa “Quy trình hoạch định chính sách” với “Quy trình chính sách”: Đó là, Quy trình chính sách (hay Chu trình chính sách) bao gồm trong nó Quy trình hoạch định chính sách, và cả giai đoạn thực thi, đánh giá, kết thúc chính sách. 

  • Tham khảo thêm: Hoạch định chính sách ở Việt Nam: Một số vấn đề cần lưu ý
  • Nội dung mới cập nhật: Hoạch định chính sách trong hoạt động lập pháp

b. Có thể có những nghiên cứu phân chia “vòng đời” chính sách công theo 6 giai đoạn như trên (hay tương tự);

– hoặc rút ngắn thành 5 giai đoạn (chẳng hạn, đưa việc xác định vấn đề vào chung với việc lập chương trình nghị sự), và thứ tự hay tên gọi các giai đoạn có thể khác nhau, ví dụ như việc tách riêng thành 2 giai đoạn với tên gọi là (3) Hình thành chính sách, với (4) Thông qua chính sách;

– hoặc thậm chí chia nhỏ thành nhiều hơn 6 giai đoạn, ví dụ như có cả việc Đánh giá chính sách trước khi được thông qua, giai đoạn xem xét/đánh giá về ngân sách công dành cho việc triển khai thực thi chính sách nếu được thông qua… 

Có thể thấy, dù phân chia thế nào, những “thuật ngữ chính sách” này cũng đều nhằm diễn tả/mô tả quá trình với những giai đoạn quan trọng mà chính sách công được hình thành, thông qua và thực thi trong cuộc sống thực tiễn.

c. Quá trình/chu trình chính sách này được thống nhất là có sự lặp lại/khép kín/mang tính liên tục là để nhấn mạnh theo nghĩa: một chính sách sau khi được triển khai Thực thi thì sẽ được Đánh giá và từ đó, có thể là sự Kết thúc chính sách; hoặc lại thấy được những vấn đề mới phát sinh và đòi hỏi phải có giải pháp mới, dẫn đến hình thành chính sách mới (hoặc là sự sửa đổi, bổ sung những chính sách hiện có cho phù hợp với điều kiện mới).

Như vậy thì việc kết thúc, chấm dứt hoàn toàn một chính sách trên thực tế sẽ ít hơn (thường là những giải pháp được quy định cụ thể để điều chỉnh một lĩnh vực cụ thể) nếu so sánh với việc sửa đổi, bổ sung và ban hành những chính sách “được làm mới”.

  • Tham khảo thêm: Quy trình chính sách và phân tích chính sách trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam

d. Một điểm lưu ý nữa là vẫn có những “phê bình” là chu trình chính sách này lại thực ra không liên tục, có sự cắt khúc và mang tính “cơ học” giữa các giai đoạn. Có nghĩa là việc phân chia thành các giai đoạn như trên không diễn tả được sự vận động liên tục, tương tác lẫn nhau của các chủ thể tham gia vào quy trình hoạch định chính sách này.

  • Tham khảo thêm: Một số vấn đề của nghiên cứu chính sách và ứng dụng lập pháp ở Việt Nam

Tuy nhiên, nếu muốn “vẽ ra” được một sơ đồ vừa thể hiện được sự “liên tục” theo yêu cầu, lại vừa có “chiều sâu” thì sẽ phức tạp hơn rất nhiều; và chúng ta sẽ khó có được một chu trình chính sách công với những giai đoạn đơn giản, trực quan và dễ hiểu, làm sự khởi đầu cho nghiên cứu khoa học chính sách.  

Nguyễn Anh Phương

Nguyễn Anh Phương 2020, Chu trình chính sách công, quy trình hoạch định chính sách, quá trình chính sách, https://chinhsach.vn/chu-trinh-chinh-sach-cong-quy-trinh-hoach-dinh-chinh-sach-qua-trinh-chinh-sach/.

 

Tài liệu tham khảo

Kingdon, J (2011), Agendas, Alternatives, and Public Policies, 2nd ed., New York: Pearson.

Kraft, M & Furlong, S (2015), Public policy: politics, analysis, and alternatives, 5th ed, CQ Press.

Nguyễn Anh Phương (2016), “Quy trình chính sách và phân tích chính sách trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam”, Tạp chí Nghiên cứu Lập pháp, số 02+03 (306+307), tr.80-90.

Sabatier, P (2007), Theories of the Policy process, Westview Press.

The Oxford handbooks of public policy, eds by Michael Moran, Martin Rein & Robert Good, Oxford University Press.

Bài liên quan

Filed Under: Chính sách, Hoạch định Chính sách, Quy trình Chính sách Tagged With: Chu trình chính sách, hoạch định chính sách, quá trình chính sách

About Nguyễn Anh Phương

(Mr.)
Tốt nghiệp Chính sách công & Hành chính công tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) - https://anu.edu.au

Reader Interactions

Trackbacks

  1. Hoạch định chính sách ở Việt Nam: Một số vấn đề cần lưu ý says:
    15/07/2020 at 7:32 pm

    […] Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, cần phân biệt rất rõ: khi nào hoạch định chính sách được hiểu như là một giai đoạn như nói trên; và khi nào, với ý nghĩa là một quá trình (policy making process), bao gồm các giai đoạn khác nhau trong chu trình chính sách. […]

    Reply
  2. Quy trình lập pháp và quy trình hoạch định chính sách - Chính sách công says:
    30/07/2020 at 10:06 am

    […] Trong hoạt động lập pháp nói chung, để phân biệt quy trình lập pháp và quy trình chính sách vừa dễ mà vừa “khó”. Cũng tương tự như phân biệt chính sách với luật, […]

    Reply
  3. Chính sách là gì? Chính sách công là gì? Hoạch định chính sách là gì? says:
    09/08/2020 at 12:20 am

    […] Chu trình chính sách là gì? […]

    Reply
  4. Vai trò của truyền thông trong hoạch định chính sách says:
    20/08/2020 at 12:50 pm

    […] ra, ảnh hưởng của truyền thông đến quá trình chính sách, tác động đối với các nhà hoạch định chính sách cũng khác nhau tùy mức độ […]

    Reply
  5. Cấu trúc năng lực hoạch định chính sách của đại biểu Quốc hội says:
    09/09/2021 at 9:23 am

    […] cá nhân tham gia làm chính sách cộng tác, phối hợp với các chủ thể khác trong chu trình chính sách. Như vậy, năng lực chính trị của đại biểu Quốc hội trong ban hành chính sách […]

    Reply
  6. Hoạch định chính sách trong hoạt động lập pháp - Chính sách công says:
    11/09/2021 at 11:11 am

    […] số tác giả phân biệt quy trình chính sách/chu trình chính sách với hoạch định chính sách và quy trình hoạch định chính sách, theo nghĩa, […]

    Reply
  7. Quy trình chính sách và phân tích chính sách - Chính sách công says:
    12/09/2021 at 6:34 pm

    […] là tất cả, các giai đoạn của quá trình chính sách[14]. Do vậy, nghiên cứu về chu trình chính sách cần hiểu được vai trò của phân tích chính sách và vận dụng phân tích chính […]

    Reply

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Primary Sidebar

Search

Đọc nhiều nhất

  • chu-trinh-chinh-sach-cong Chu trình chính sách công, quy trình hoạch định chính sách, quá trình chính sách

  • quy trinh chinh sach Quy trình chính sách và phân tích chính sách trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam

  • chinh sach la gi Chính sách là gì?

  • chinh sach cong Chính sách công và khoa học chính sách

  • bien-tap-tap-chi-journal-editor Kinh nghiệm viết bài báo nghiên cứu khoa học: Từ góc độ biên tập

  • phan tich chinh sach Phân tích chính sách công

  • hoach dinh chinh sach Hoạch định chính sách ở Việt Nam: Một số vấn đề cần lưu ý

  • phong-chong-tham-nhung-anti-corruption Tiếp cận thể chế, đạo đức và văn hóa trong phòng chống tham nhũng: Nghiên cứu tình huống ở Indonesia

  • cai-cach-the-che-o-Trung-Quoc Cải cách thể chế trong quá trình phát triển của Trung Quốc (3)

  • Song-Me-Cong Kiến nghị các giải pháp cho vấn đề thuỷ điện dòng chính khu vực hạ lưu sông Mê Công

  • Tham muu chinh sach Tham mưu chính sách, tư vấn chính sách trong hoạch định chính sách

  • nghien cuu chinh sach cong Một số vấn đề của nghiên cứu chính sách và ứng dụng lập pháp ở Việt Nam

  • quy trinh lap phap Quy trình lập pháp và quy trình hoạch định chính sách ở Việt Nam

  • Quoc hoi Hien phap Hoa Ky Nhiệm vụ và quyền hạn của Quốc hội

  • binh dang gioi Bình đẳng giới: Phụ nữ, giới, và phát triển

Hành chính công

hanh chinh cong

Hành chính công là gì?

phong-chong-tham-nhung-anti-corruption

Tiếp cận thể chế, đạo đức và văn hóa trong phòng chống tham nhũng: Nghiên cứu tình huống ở Indonesia

Nên đọc

bien-tap-tap-chi-journal-editor

Kinh nghiệm viết bài báo nghiên cứu khoa học: Từ góc độ biên tập

khoa hoc chinh sach

Khoa học chính sách ở Việt Nam: Những ghi chú ngắn

truyen-thong-chinh-sach

Vai trò của truyền thông trong hoạch định chính sách

chinh sach cong

Chính sách công và khoa học chính sách

cong cu chinh sach cong

Công cụ chính sách

khái niệm chính sách

Khái niệm chính sách

chinh sach la gi

Chính sách là gì?

nang-luc-chinh-sach

Chính sách vì dân

Footer

Về chinhsach.vn

chinhsach.vn được sáng lập bởi Nguyễn Anh Phương, nhằm góp phần chia sẻ kiến thức, nâng cao năng lực chính sách, vì sự phát triển bền vững của Việt Nam (...)

Liên hệ

Email: phuong@chinhsach.vn

DMCA.com Protection Status

Hỏi đáp

Chính sách là gì?

Chính sách công là gì?

Chu trình chính sách là gì?

Công cụ chính sách là gì?

Đánh giá chính sách là gì?

Phân tích chính sách là gì?

Có thể bạn quan tâm

Chính sách vì dân

Năng lực chính sách

Hoạch định chính sách ở Việt Nam

Quy trình lập pháp và Quy trình chính sách

Quy trình chính sách và Phân tích chính sách

Nghiên cứu chính sách và ứng dụng lập pháp

© 2025 Chính Sách · All Rights Reserved.

chinhsach.vn | chinhsachcong.vn | hanhchinh.vn