• Skip to main content
  • Skip to secondary menu
  • Skip to primary sidebar
  • Skip to footer
  • Home
  • Quy trình Chính sách
  • Hoạch định Chính sách
  • Phân tích Chính sách
  • Giới thiệu

Chính sách công

Chính sách công

  • Chính sách công
  • Hành chính công
  • Diễn đàn Chính sách
  • Kinh tế
  • Xã hội
  • Thuật ngữ Chính sách
Home » Hành chính công » Trách nhiệm đạo đức trong thực thi công vụ

Trách nhiệm đạo đức trong thực thi công vụ

06/11/2015 by Nguyễn Anh Phương 1 Comment

Đạo đức công vụ

Ở một số nhà nước phương Tây, khi xảy ra mâu thuẫn về lợi ích, suy đến cùng, công chức nhà nước phải chịu trách nhiệm trước các lợi ích công cộng và quá trình dân chủ, vượt trên các lợi ích của chính phủ hiện hành (Uhr 2005). (Bài viết này giới hạn trong việc tham khảo một số kinh nghiệm các nước phương Tây, do đó, có nhiều điểm khác với cách thức tổ chức quyền lực nhà nước ở Việt Nam). Vấn đề này có liên quan đến các khía cạnh như trách nhiệm đạo đức công vụ, sự liêm chính trong lĩnh vực công, và quản lý thông tin liên quan đến việc Chính phủ che giấu Nghị viện, đe doạ những giá trị dân chủ.

Công chức nên phục vụ cho các lợi ích cộng đồng và nghị viện dân chủ, hơn là chỉ phục vụ cho lợi ích của riêng chính phủ hiện hành, thường được thành lập bởi đảng chiếm đa số, hoặc qua bầu cử trực tiếp (thủ tướng/tổng thống), trong trường hợp các lợi ích này xung đột nhau. Các bộ trưởng có thể che giấu thông tin, ví dụ như sử dụng thông tin tình báo thiên lệch, không chính xác, trong khi theo đuổi chính sách của chính phủ hoặc đảng chính trị. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến lợi ích công cộng. Trong trường hợp như vậy, các công chức chuyên nghiệp không chỉ chịu trách nhiệm trước bộ trưởng, mà nên hành động với tinh thần chịu trách nhiệm cao hơn đối với Nghị viện (Uhr 2005).

Vấn đề trách nhiệm đạo đức công vụ không chỉ xem xét ở góc độ bộ trưởng có sử dụng những lời khuyên ngay thẳng hay không, mà cao hơn, là thái độ đối với hệ thống hành chính đang tiếp tục che giấu, lừa dối Nghị viện. Đạo đức công vụ, trước tiên, quan tâm đến trách nhiệm trong nội bộ chính phủ. Nó cho thấy các chuyên viên hỗ trợ hay phản đối đề xuất chính sách của bộ trưởng. Thêm nữa, công chức nên hành động trên cơ sở niềm tin rằng, nghĩa vụ công là phục vụ quá trình dân chủ và đảm bảo trách nhiệm đạo đức chống lại những quyết định dẫn tới sự che giấu, hay lừa dối Nghị viện (Uhr 2005).

Bên cạnh đó, việc quản lý thông tin có nghĩa là lựa chọn việc báo cáo lên bộ trưởng, hoặc tiết lộ, rò rỉ ra những thông tin liên quan đến Chính phủ. Công chức không nên tự ý cung cấp thông tin ra cho các phương tiện truyền thông, vì hành vi này là xâm phạm các nguyên tắc của đạo đức công vụ. Ngược lại, nếu việc báo cáo lên bộ trưởng trong hệ thống hành chính mà không hiệu quả, thì việc báo cáo Nghị viện là có thể cân nhắc, và thực tế đã xảy ra. Ở đây liên quan đến sự cân nhắc về trách nhiệm đạo đức và trách nhiệm giải trình của công chức đối với chính phủ và đối với Nghị viện (Uhr 2005).

Do đó có thể thấy, tại một số nước tư bản phương Tây, công chức nên đảm bảo tính chịu trách nhiệm đạo đức, sự liêm chính và trách nhiệm giải trình đối với các lợi ích quốc gia, hơn là chỉ với những lợi ích giới hạn của Chính phủ hiện hành.

Xem: Hành chính công

Xem thêm: Giá trị đạo đức công và giới hạn trách nhiệm trong thực thi công vụ

https://chinhsach.vn/gia-tri-dao-duc-cong-va-gioi-han-trach-nhiem-trong-thuc-thi-cong-vu/

Nguyễn Anh Phương

chinhsach.vn

Tài liệu tham khảo

Uhr, J 2005, ‘National security and government: at war with ethics’, ch. 7 in Terms of trust, University of New South Wales Press, Sydney, pp. 159-86, 222-3.

Bài liên quan

Filed Under: Chính sách và hành chính, Đạo đức công vụ, Hành chính công, Thực thi Chính sách Tagged With: đạo đức công vụ, hành chính công, trách nhiệm đạo đức, trách nhiệm giải trình

About Nguyễn Anh Phương

(Mr.)
Tốt nghiệp Chính sách công & Hành chính công tại Đại học Quốc gia Australia (ANU) - https://anu.edu.au

Reader Interactions

Trackbacks

  1. Giá trị đạo đức công vụ - Trách nhiệm và Trách nhiệm giải trình says:
    27/07/2020 at 4:55 pm

    […] nhưng các công chức trong bộ máy hành chính vẫn tiếp tục phục vụ và chịu trách nhiệm trước Chính phủ mới. Để đảm bảo tính chuyên nghiệp, ổn định và liên […]

    Reply

Leave a Reply Cancel reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Primary Sidebar

Search

Đọc nhiều nhất

  • chu-trinh-chinh-sach-cong Chu trình chính sách công, quy trình hoạch định chính sách, quá trình chính sách

  • quy trinh chinh sach Quy trình chính sách và phân tích chính sách trong hoạt động lập pháp ở Việt Nam

  • hoach dinh chinh sach Hoạch định chính sách ở Việt Nam: Một số vấn đề cần lưu ý

  • chinh sach la gi Chính sách là gì?

  • danh gia chinh sach Đánh giá chính sách công: một số vấn đề lý luận

  • cac giai phap thay the Chính sách công: Chính trị, phân tích, và các giải pháp thay thế

  • khái niệm chính sách Khái niệm chính sách

  • phan tich chinh sach Phân tích chính sách công

  • tieu chi danh gia chinh sach Tiêu chí Đánh giá chính sách

  • 17 muc tieu phat trien ben vung 17 Mục tiêu Phát triển bền vững

  • binh dang gioi Bình đẳng giới: Phụ nữ, giới, và phát triển

  • quy trinh lap phap Quy trình lập pháp và quy trình hoạch định chính sách ở Việt Nam

  • chinh sach cong Chính sách công và khoa học chính sách

  • bien-tap-tap-chi-journal-editor Kinh nghiệm viết bài báo nghiên cứu khoa học: Từ góc độ biên tập

  • tac hai thuoc la Phòng, chống tác hại thuốc lá và bảo đảm quyền trẻ em ở Việt Nam

Hành chính công

hanh chinh cong

Hành chính công là gì?

phong-chong-tham-nhung-anti-corruption

Tiếp cận thể chế, đạo đức và văn hóa trong phòng chống tham nhũng: Nghiên cứu tình huống ở Indonesia

Nên đọc

bien-tap-tap-chi-journal-editor

Kinh nghiệm viết bài báo nghiên cứu khoa học: Từ góc độ biên tập

khoa hoc chinh sach

Khoa học chính sách ở Việt Nam: Những ghi chú ngắn

truyen-thong-chinh-sach

Vai trò của truyền thông trong hoạch định chính sách

chinh sach cong

Chính sách công và khoa học chính sách

cong cu chinh sach cong

Công cụ chính sách

khái niệm chính sách

Khái niệm chính sách

chinh sach la gi

Chính sách là gì?

nang-luc-chinh-sach

Chính sách vì dân

Footer

Về chinhsach.vn

chinhsach.vn được sáng lập bởi Nguyễn Anh Phương, nhằm góp phần chia sẻ kiến thức, nâng cao năng lực chính sách, vì sự phát triển bền vững của Việt Nam (...)

Liên hệ

Email: phuong@chinhsach.vn

DMCA.com Protection Status

Hỏi đáp

Chính sách là gì?

Chính sách công là gì?

Chu trình chính sách là gì?

Công cụ chính sách là gì?

Đánh giá chính sách là gì?

Phân tích chính sách là gì?

Có thể bạn quan tâm

Chính sách vì dân

Năng lực chính sách

Hoạch định chính sách ở Việt Nam

Quy trình lập pháp và Quy trình chính sách

Quy trình chính sách và Phân tích chính sách

Nghiên cứu chính sách và ứng dụng lập pháp

© 2025 Chính Sách · All Rights Reserved.

chinhsach.vn | chinhsachcong.vn | hanhchinh.vn